CHUẨN VIETGAP

Vùng trồng
Đạt chuẩn VietGap

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực được chọn để thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Tính đến cuối năm 2020, tổng diện tích trồng xoài của Đồng Tháp hơn 12.000 ha xoài, gồm 3 giống chủ lực: xoài cát chu, xoài tượng da xanh và xoài cát Hòa Lộc.
Hầu hết hộ trồng xoài ở Tân Thuận Đông đều áp dụng kỹ thuật bao trái và nhiều nhà vườn đã ngày càng thích ứng với mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường để xuất khẩu.
Nếu như trước đây, nhà vườn chỉ dựa vào kinh nghiệm, tập quán hay nhờ vào sự hỗ trợ của thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học và các chất kích thích thì ngày nay, việc trồng xoài phải dựa vào quy trình sản xuất an toàn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Vốn thơm ngon nổi tiếng cộng với ngày nay, việc áp dụng các tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP đã trở nên phổ biến nên xoài Cao Lãnh đã được thị trường thế giới đón nhận, sản lượng xuất khẩu mỗi năm lên đến hàng trăm tấn.
Không có thành công nào có thể đến dễ dàng hay ngẫu nhiên, thành công là kết quả của sự cố gắng không ngừng nghỉ. Thương hiệu Xoài cát chu Cao Lãnh cũng vậy, ngoài những điều kiện bắt buộc để đạt được chứng nhận GlobalGap thì người nông dân nơi đây cũng có những bí kíp độc nhằm đảm bảo chất lượng vượt trội của sản phẩm.
Theo đó, với kinh nghiệm của mình, những hộ trồng xoài giỏi sẽ tập trung sản xuất từ tháng 6 – 10 để có thể ứng phó với thời tiết khó khăn do mưa bão. Thời điểm ít mưa từ tháng 2 – 5 là những hộ sản xuất khá, còn lại sẽ sản xuất từ tháng 11 đến tháng 01 năm sau vì đây là thời điểm vào vụ nên dễ thực hiện.
Như chúng ta đã biết mỗi chùm hoa Xoài có cả trăm nhánh, có thể cho ra chục quả, tuy nhiên đến khi trổ quả người ta chỉ để lại từ 1,2 trái, điều này đảm bảo cho kích thước cũng như độ ngon ngọt của xoài. Khi trái lớn bằng ngón tay người nông dẫn sẽ tiến hành bao trái toàn bộ, vừa để xoài có mẫu mã đẹp, lại tránh được những tác nhân độc hại bên ngoài. Vì vậy mẫu mã của Xoài cát chu Cao Lãnh thì chắc chắn đẹp nhất Việt Nam.
Vào những ngày thu hoạch, không khí nơi đây rộn rã chẳng khác gì ngày hội. Người thì lo thu hoạch, người thì cẩn thận xếp những trái xoài xanh mơn mởn vào cần xé rồi cảnh từng đoàn xe chở xoài đến điểm tập kết v.v.. Dù mồ hôi lấm tấm trên mặt, ướt cả áo nhưng ai cũng hớn hở với thành quả của mình.
Những quyết tâm trên của Hợp tác xã nhằm tạo nên vùng nguyên liệu vững chắc, đạt chuẩn an toàn, góp phần quảng bá và giữ vững thương hiệu đã dầy công xây dựng. Tuy nhiên, để đi đến thành công là cả chặng đường dài, đòi hỏi nhà vườn phải liên kết lại, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng.

"Không có thành công nào có thể đến dễ dàng hay ngẫu nhiên, thành công là kết quả của sự cố gắng không ngừng nghỉ. "