xoài cát chu Cao Lãnh

"Xoài nào ngon
bằng Xoài Cao Lãnh!"

Được mệnh danh là “vương quốc xoài”, câu ca dao quen thuôc của người dân miền Tây là minh chứng cho sản vật của quê hương Đồng Tháp – Một vùng đất màu mỡ, phù sa bồi đắp quanh năm.
Do tách biệt với đô thị bên ngoài, cù lao Tân Thuận Đông sở hữu không khí trong lành, cảnh quan thiên nhiên dân dã đậm chất miệt vườn với nhiều loại cây ăn trái đặc sản đồng bằng, đặc biệt là xoài cát chu, một giống xoài truyền thống có từ lâu đời của tỉnh Đồng Tháp, thơm ngon nổi tiếng.
Xoài cát chu (tên khoa học là Mangifera indica) vốn là giống xoài truyền thống ở Đồng Tháp biết bao đời nay, có thể nói nó thuần chủng 100%. Xoài được nhận xét là rất ít xơ, hương thơm nồng nàn quyến rũ, vị ngọt đầm đà, ăn mềm lại hơi dai, cảm giác miếng xoài tan dần trong miệng và vị ngọt dịu vẫn đọng lại trên đầu lưỡi thật khó chối từ. Kể cả nhiều loại hoa quả nhập khẩu cao cấp cũng không chắc tuyệt vời đến thế.
Một nhân tố quan trọng làm lên tên tuổi của Xoài cát chu Cao Lãnh là THỔ NHƯỠNG và NGUỒN NƯỚC, vì thế nếu có mang giống sang địa phương khác trồng cũng không đem lại hương vị đặc sắc đến thế:
– Thỗ nhưỡng nơi đây có độ đạm tự nhiên đặc biệt cao, do nằm ven sông Tiền nên từ xưa đã có nhiều lớp trầm tích, xác động vật thủy sinh lắng đọng, bồi đắp hàng nghìn năm nay. Xoài Cao Lãnh ngọt vượt trội cũng do vậy mà ra, so với Xoài cát Hòa Lộc thì một 9, một 10.
– Nguồn nước tưới tiêu lấy trực tiếp từ sông Tiền nặng phù sa, chất lượng nước được kiểm nghiệm định kì 3 tháng/ năm. Đây cũng chính là sự khác biệt của tiêu chuẩn GlobalGap, kiểm soát chặt chẽ từng khâu.
Ngày nay, trồng xoài không chỉ giúp quảng bá hình ảnh của địa phương mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng Tháp đã xây dựng bộ tiêu chí để thực hiện tất cả vùng xoài, đảm bảo được mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng được các tiêu chuẩn để đưa vào các thị trường xuất khẩu.
Đây là loại xoài hiếm hoi được các thị trường quốc tế đặc biệt ưa chuộng, hơn 80% sản lượng Xoài cát chu Cao Lãnh hàng năm để dành cho xuất khẩu.

"Xoài Cát Chu có vị thơm, ngọt dịu. Kể cả nhiều loại hoa quả nhập khẩu cao cấp cũng không chắc tuyệt vời đến thế."